Đậu phộng là một trong những cây họ đậu phổ biến nhất trên thế giới. Đậu phộng được sử dụng rộng rãi như một món ăn nhẹ hoặc món tráng miệng tốt cho sức khỏe và thường được tìm thấy trên bất kỳ quầy bar nào. Đậu phộng có nhiều cách chế biến, như đậu rang, luộc, đậu muối... Đậu phộng được biết đến với hàm lượng protein và chất béo cao, vì thế nhiều người cho rằng đậu có thể giúp giảm cân. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc biết liệu đậu phộng có tốt cho việc giảm cân hay không

Đậu phộng ảnh hưởng đến việc giảm cân như thế nào

Đậu phộng có thể giúp bạn giảm cân theo nhiều cách. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng ăn đậu phộng có liên quan đến cân nặng cân đối. Bên cạnh đó, chúng có liên quan đến tỷ lệ béo phì thấp hơn.

Giữ cho bạn no lâu

Không giống như các loại thực phẩm ăn nhẹ khác chứa nhiều carbs thông thường, đậu phộng rất giàu chất béo, protein và chất xơ lành mạnh, mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Một nghiên cứu nhỏ ở 15 người tham gia đã phát hiện ra rằng việc thêm đậu phộng hoặc bơ đậu phộng vào bữa sáng giúp bổ sung đầy đủ và giúp lượng đường trong máu ổn định hơn.

Carbohydrate đơn giản được hấp thụ nhanh chóng vào máu và dẫn đến tăng đột biến lượng đường trong máu sau đó giảm nhanh chóng. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy đói ngay sau khi ăn.

đậu phộng hinh1

Ngược lại, đậu phộng được tiêu hóa chậm và lưu lại trong dạ dày lâu hơn. Điều này giúp bạn cảm thấy no, giãn cách thời gian giữa các bữa ăn. Hơn thế, đậu phộng đòi hỏi phải nhai nhiều hơn, khiến cho việc nhai thức ăn chậm hơn. Do đó, điều này giúp cơ thể ngăn chúng ta ăn quá nhiều.

Chứa chất béo lành mạnh

Đậu phộng rất giàu chất béo lành mạnh được gọi là axit béo không bão hòa đơn (MUFA) và axit béo không bão hòa đa (PUFA).

Một chế độ ăn nhiều chất béo đơn và đa có liên quan đến việc giảm tỷ lệ viêm, béo phì và các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và tiểu đường.

Hơn thế nữa, việc tiêu thụ hạt có liên quan đến nguy cơ tăng cân thấp hơn về lâu dài. Một số nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng hàm lượng chất béo không bão hòa cao trong các loại hạt có thể cải thiện khả năng cơ thể để sử dụng chất béo được lưu trữ làm năng lượng. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn.

Lượng calo thấp hơn

Mặc dù đậu phộng có lượng calo cao, cơ thể chúng ta không hấp thụ tất cả lượng calo mà chúng cung cấp. Khi ăn đậu phộng, răng không thể nghiền đậu phộng đủ nhỏ để tiêu hóa hoàn toàn, có nghĩa là ít calo được hấp thụ hơn so với phần calo được đào thải ra ngoài.

Trong một nghiên cứu ở 63 người đàn ông, những người tham gia đã ăn cả đậu phộng, bơ đậu phộng, dầu đậu phộng hoặc bột đậu phộng. Sau khi so sánh các mẫu phân, những người ăn toàn đậu phộng có lượng chất béo trong phân cao hơn đáng kể, cho thấy sự hấp thụ calo thấp hơn.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên sử dụng đậu phộng thường xuyên. Ăn quá nhiều thực phẩm chứa lượng calo cao, chẳng hạn như đậu phộng, vẫn có thể dẫn đến thặng dư calo và cuối cùng cản trở nỗ lực giảm cân.

Ví dụ, một khẩu phần 1/4 chén (146 gram) đậu phộng chứa 207 calo. Ngay cả khi chỉ hấp thụ 50%-75% lượng calo, thì vẫn còn lượng dưa là 104-155 calo.

Do đó, vấn đề quan trọng là phải chú ý đến khẩu phần ăn để ngăn không cho calo vượt mức cần thiết.

đậu phộng hinh2

Tóm lại: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu phộng có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn. Đậu phộng rất giàu chất xơ, protein và chất béo lành mạnh, có thể giúp bạn cảm thấy no và ngăn chúng ta ăn quá nhiều.

Chế biến đậu phộng như thế nào là tốt nhất?

Cách tốt nhất để dùng đậu phộng chính là hạn chế quá tình chế biến và không thêm muối hoặc các gia vị  khác. Tránh kẹo đậu phộng, nhiều đường và lượng calo cao có thể khiến việc giảm cân thất bại. Để bổ sung chất xơ và chất chống oxy hóa, hãy thưởng thức đậu phộng luộc nguyên vỏ.

Đậu phộng luộc chứa ít calo hơn so với đậu phộng sống hoặc rang, với khoảng 116 calo mỗi 1/4 cốc (146 gram), so với 207 và 214 calo đối với đậu phộng sống và rang.

Tuy nhiên, đậu phộng luộc chứa ít chất béo hơn 50% so với đậu phộng sống và rang, có nghĩa là chúng có thể không đem lại cảm giác no lâu như nhau. Do đó, hãy chọn loại bạn thích nhất và luôn chú ý đến kích thước khẩu phần.

Mặc dù bơ đậu phộng có thể là một lựa chọn tốt cho sức khỏe, hãy cố gắng sử dụng bơ đậu phộng tự nhiên không chứa muối, dầu chế biến hoặc các thành phần khác.

Tóm lại: Đậu phộng sống, rang và luộc là những lựa chọn tuyệt vời như một món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe. Hãy chắc chắn chọn đậu phộng không có muối và hương liệu, và luôn chú ý đến kích cỡ khẩu phần của bạn.

Lời kết

Đậu phộng có đầy đủ dinh dưỡng và là bữa ăn nhẹ lành mạnh hoàn hảo. Chúng có đầy đủ chất xơ, protein và chất béo lành mạnh, có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng bằng cách giữ cho bạn no lâu hơn. Để có kết quả tốt nhất, hãy chọn đậu phộng sống, rang hoặc luộc không thêm muối và hương liệu, và hãy chú ý đến kích cỡ phục vụ của bạn. Đậu phộng là một thay thế tuyệt vời cho các món ăn nhẹ có hàm lượng calo và chế biến cao khác để giúp bạn với mục tiêu giảm cân.