Hạt bí ngô, hay còn được gọi ngắn gọn là hạt bí có thể được thu hoạch cả vỏ màu trắng, hoặc tách vỏ sẵn, là một loại thực phẩm ngon và giàu dinh dưỡng.

Nghiên cứu cho thấy rằng hạt bí đem lại một số lợi ích nhất định cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe của tim và thậm chí giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Nhiều người cho rằng hạt bí ngô có thể giúp giảm cân hiệu quả. Bài viết này sẽ giải thích liệu hạt bí ngô có lợi cho việc giảm cân hay không, cùng với những lời khuyên về việc kết hợp hạt bí vào chế độ ăn uống giảm cân.

Hỗ trợ quá trình giảm cân lành mạnh

Hạt bí ngô rất giàu chất dinh dưỡng được biết đến với tác dụng hỗ trợ giảm cân, chẳng hạn như giàu chất xơ, protein và axit béo không bão hòa.

Một nghiên cứu kéo dài 6 tháng ở 345 người trưởng thành có chế độ ăn ít calo đã kiểm tra tác động của thành phần chế độ ăn uống đối với việc giảm cân. Nghiên cứu cho thấy lượng chất xơ thúc đẩy việc tuân thủ chế độ ăn kiêng và giảm cân, độc lập với lượng calo hoặc bất kỳ chất dinh dưỡng nào khác.

Chất xơ giúp tăng cảm giác no, ngăn ngừa ăn quá nhiều giữa các bữa ăn có thể dẫn đến tăng cân hoặc khiến việc giảm cân thất bại.

Các khuyến nghị về chất xơ tối thiểu cho người trưởng thành để hỗ trợ sức khỏe tổng thể và duy trì cân nặng là 19-38 gram mỗi ngày.

Một khẩu phần 1/2 chén (72 gram) hạt bí ngô đã tách vỏ cung cấp 5 gram chất xơ, trong khi khẩu phần 1/2 ly (23 gram) với vỏ cung cấp 1,5 gram.

Protein cũng được biết là đóng vai trò hỗ trợ trong việc giảm cân, giúp cải thiện sự thèm ăn, ngăn ngừa ăn quá nhiều và tăng cảm giác no.

Một khẩu phần 1/2 chén (72 gram) hạt bí ngô tách vỏ cung cấp 21 gram protein, và một lượng hạt 1/2 chén (23 gram) nguyên vỏ cung cấp 7 gram protein.

hạt bí hinh1

Điều độ là chìa khóa giảm cân thành công

Mặc dù hạt bí ngô là một món ăn nhẹ giàu chất dinh dưỡng, có thể giúp hỗ trợ giảm cân, nhưng điều quan trọng cần nhớ chính là ăn uống điều độ.

Giống như các loại hạt khác, hạt bí rất giàu năng lượng. Điều này có nghĩa là chúng chứa một lượng calo và chất béo đáng kể trong một khẩu phần nhỏ.

Ví dụ, 1/2 cốc (72 gram) hạt bí ngô đã bỏ vỏ chứa khoảng 415 calo và 35 gram chất béo.

Nếu bạn đã ăn 1/2 cốc (23 gram) hạt bí ngô nguyên vỏ, bạn vẫn sẽ nhận được khoảng 130 calo và 11 gram chất béo.

Điều này có nghĩa rằng, người dùng cần chắc chắn rằng số lượng hạt bí ngô tiêu thụ phù hợp với mục tiêu calo tổng thể nhằm mục đích giảm cân.

Trong khi một số người có thể phù hợp với 1/2 cốc (72 gram) hạt bí ngô đã bóc vỏ vào chế độ ăn, những người khác có thể cần phải hạn chế lượng hấp thụ.

Để giảm thiểu lượng calo và natri bổ sung, hãy chọn hạt bí ngô nguyên chất, không ướp muối, có hoặc không có vỏ, để bổ sung tốt nhất cho chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh.

Tóm lại: Hạt bí ngô rất giàu chất xơ, protein và axit béo không bão hòa, tất cả đều có thể đóng vai trò hỗ trợ trong việc giảm cân và duy trì sức khỏe. Chọn hạt thô, không ướp muối để giảm thiểu lượng chất béo, calo và natri bổ sung.

Cách bổ sung hạt bí vào chế độ ăn uống của bạn

Hạt bí ngô có thể được thưởng thức cả vỏ hoặc không vỏ. Hạt bí không vỏ thường được gọi là pepitas và có thể được nhận biết với bề ngoài nhỏ hơn, màu xanh lá cây.

Hạt bí ngô có thể được thưởng thức theo một số cách, chẳng hạn như:

  • ăn trực tiếp

  • rắc lên salad hoặc bánh quế

  • nướng với bánh nướng hoặc bánh mì

  • trộn với sữa chua và bột yến mạch

  • trộn với sinh tố

  • trộn với các món mì ấm hoặc xào

  • dùng với bánh mì nướng bơ

hat bi ngo hinh2

Lưu ý rằng hạt bí ngô có chứa axit phytic, có thể ức chế sự hấp thụ các vitamin và khoáng chất khác. Nếu bạn thường xuyên ăn hạt bí ngô, hãy cân nhắc việc rang hạt bí trước khi ăn.

Tóm lại: Hạt bí ngô có thể được dùng để ăn sống dưới dạng tách vỏ hoặc nguyên vỏ, hoặc cũng có thể thêm vào các món mì ống, sinh tố, sữa chua và các món nướng. Nếu bạn lo lắng về axit phytic trong hạt bí, hãy nướng hoặc rang hạt bí trước khi ăn.

Lời kết

Hạt bí ngô là một thực phẩm lành mạnh giàu chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ các mục tiêu giảm cân và duy trì cân nặng, chẳng hạn như protein, chất xơ và axit béo không bão hòa.

Cũng như các loại hạt và hạt khác, hạt bí ngô chứa một lượng chất béo và lượng calo đáng kể trong một khẩu phần nhỏ, làm cho điều độ trở nên quan trọng nếu bạn chế độ ăn kiêng hạn chế calo.

Để bổ sung tốt nhất cho chế độ ăn kiêng giảm cân, hãy chọn hạt bí ngô nguyên chất, không ướp muối có hoặc không có vỏ. Những hạt này có thể được thêm vào một số món ăn hoặc tự ăn như một món ăn nhẹ lành mạnh.