Khi Covid-19 xuất hiện, bảo hiểm du lịch đã không giúp những du khách phục hồi chi phí của các chuyến đi bị hủy bỏ. Vậy, họ đã chi trả cho điều gì?

Theo thông tin từ trang web InsureMyTrip.com, bà Suzanne Tow ở thành phố New York chi trả bảo hiểm $270 cho chuyến du lịch $5.000 đến công viên quốc gia Yosemite vào tháng 5. Khi các tour du lịch bị hủy bỏ, bà Tow nộp đơn yêu cầu bồi thường với hãng bảo hiểm của mình, và phát hiện ra, giống như rất nhiều du khách khác, bảo hiểm du lịch không bao gồm việc hủy bỏ vì lý do dịch bệnh.

"Họ nói họ không mạo hiểm một xu vì họ không trả một xu", cô nói.

Người Mỹ đã dành gần $3.800.000.000 cho bảo hiểm du lịch trong 2018, tăng 41% kể từ 2016, theo Hiệp hội bảo hiểm du lịch Hoa Kỳ. Trong thời điểm hiện tại, khái niệm đi du lịch ngày càng trở nên không chắc chắn, câu hỏi được đặt ra là liệu bảo hiểm du lịch có phát huy vai trò của mình? Bảo hiểm du lịch không thể giúp gì khi làn sóng đầu tiên của Covid càn quét khiến du khách hủy bỏ lịch trình. Điều này khiến nhiều du khách trở nên phẫn nộ, và thực sự muốn biết số tiền bảo hiểm du lịch của họ đã đi về đâu?

bao hiem du lich hinh1

Một câu hỏi đáng để trả lời!

"Bảo hiểm du lịch là hình thức bảo hiểm nhận được nhiều vấn đề phản hồi nhất từ khách hàng", ông Carmen Balber, giám đốc điều hành của người tiêu dùng Watchdog, thuộc nhóm biện hộ cho người tiêu dùng phi lợi nhuận cho hay.

Mặc dù các quy tắc bảo hiểm là khác nhau theo tiểu bang, hầu hết các chính sách tiêu chuẩn tại Hoa Kỳ cung cấp chính sách hủy bỏ và gián đoạn chuyến đi cho các vấn đề không lường trước được đặt tên cụ thể, bao gồm mất việc làm, một căn bệnh ngăn cản bạn đi du lịch hoặc hủy bỏ chuyến đi ngắn ngày.

Khi một mối đe dọa trở thành có khả năng "lường trước"-ví dụ, cơn bão nhỏ trở thành một cơn bão được đặt tên, hoặc một mối đe dọa sức khỏe toàn cầu trở thành một đại dịch được đặt tên- là những trường hợp không thể bảo hiểm, trừ khi bạn mua chính sách bảo hiểm này trước khi các mối đe dọa được đặt tên.

Nếu bạn ký hợp đồng Covid-19, cơn đại dịch ngăn cản bạn đi du lịch, và bảo hiểm du lịch tổ chức trước ngày lây nhiễm virus đã trở thành một mối đe dọa được nhận biết, bảo hiểm sẽ bao gồm việc huỷ bỏ chuyến đi. Allianz Global Assistance, công ty bảo hiểm du lịch lớn nhất, sử dụng 22 tháng 1 là ngày dịch Covid19 được biết đến. Travel guard, một đối thủ lớn khác lại sử dụng 11 tháng 3, ngày tổ chức y tế thế giới tuyên bố covid-19 trở thành đại dịch.

Tuy nhiên, đối với những du khách có chuyến đi bị hủy bỏ trong cuộc khủng hoảng Covid-19, thứ họ nhận được hoàn toàn không thoả mãn với kỳ vọng. Các công ty bảo hiểm chỉ vào danh sách của họ về những điều được bảo hiểm-bao gồm: tang gia, mất việc làm, vv -mà không bao gồm các đại dịch.

Xin lỗi, trường hợp này nằm ngoài chính sách!

Maurizio Howard của Parker, Colo., nghĩ rằng ông đã được bảo hiểm cho chuyến du ngoạn ở trường của cô con gái đến cộng hòa Dominica vì ông đã trả $165 cho bảo hiểm du lịch trong lệ phí chuyến đi $2.955. Vào ngày 14 tháng 3 chuyến đi đã bị hủy bỏ vì đại dịch, các nhà điều hành, EF Tours, cung cấp ba lựa chọn: dời ngày du lịch đến năm sau; chấp nhận thẻ quà tặng (voucher) cho một chuyến du lịch trong tương lai mà gia đình có thể bán lại; hoặc hoàn lại tiền, trừ $1.000 chi phí không được liệt kê.

Điều này nằm trong các quyền của EF tour, như được nêu trong phần in nhỏ của hợp đồng du lịch. Công ty "giữ quyền hủy bỏ, sửa đổi, hoặc trì hoãn chuyến đi như là kết quả của... vấn đề sức khỏe công cộng hoặc cách ly hoặc đe dọa các vấn đề y tế công cộng... " Các tour bị hủy bỏ có một vé du lịch trong tương lai trừ một khoản tiền gửi không hoàn lại $95 và "bất kỳ khoản phí bổ sung không hoàn lại nào."

Bởi vì ông Howard sợ rằng việc nộp một yêu cầu bồi thường bảo hiểm có thể đe dọa cơ hội của mình trong việc thuyết phục công ty hoàn trả các chuyến đi, chúng tôi đã hỏi bảo hiểm du lịch của mình liệu họ sẽ bồi thường cho anh ta $1.000 hay không. Crum & Forster, công ty mẹ của công ty bảo hiểm hỏa hoạn Hoa Kỳ, đã cam kết chính sách này, họ trả lời qua email rằng các điều khoản đặt phòng là "một sự sắp xếp hợp đồng trực tiếp giữa EF và khách hàng của họ và không liên quan đến kế hoạch bảo hiểm du lịch." Nói cách khác, câu trả lời là không.

Kết quả cuối cùng: Các điều kiện mà bạn có thể yêu cầu bồi thường quyền lợi hủy chuyến đi không chỉ bị thu hẹp mà còn không bao gồm các khoản phí phạt do các công ty lữ hành áp đặt.

Vậy, phải chăng chúng ta nên mua bảo hiểm 'hủy chuyến vì bất kỳ lý do nào'?

Du khách muốn hủy bỏ các chuyến đi vì Covid-19 nhiều vô số kể, nhưng trước khi các bên cung cấp dịch vụ du lịch đóng cửa bởi quyết định của chính phủ trên toàn cầu, cho biết rằng bảo hiểm du lịch của họ không bao gồm việc hủy bỏ do lo sợ, trừ khi khách hàng đã mua hủy bỏ vì bất kỳ lý do nâng cấp bảo hiểm, hoặc C.F.R.A.

Với C.F.A.R., một du khách có thể rút lui bất cứ lúc nào trong vòng một vài ngày trước khi khởi hành và nhận được một số tiền bồi hoàn, thường từ 50 đến 75 phần trăm. Nó có giá đắt hơn bảo hiểm du lịch thông thường và phải được mua trong khoảng thời gian ngắn sau khi đặt cọc chuyến đi ban đầu, thường dưới 21 ngày. Ngoài ra, chính sách chỉ bao gồm hủy bỏ tối đa hai hoặc ba ngày trước chuyến đi.

Chúng tôi đã thử sử dụng trang web của Travel Guard để định giá bảo hiểm cho một chuyến đi $10.000 đến Pháp. Chính sách cơ bản của nó khoảng $500 để bảo đảm. Nhưng để có được C.F.A.R., tôi sẽ phải thực hiện chính sách" ưu tiên" với giá khoảng 554 đô la. Thêm tùy chọn C.F.A.R. cung cấp 50% bồi hoàn, chi phí $128, tổng cộng $682. Nếu chuyến đi của chúng tôi bị hủy bỏ vì đại dịch, hoặc vì lý do nào khác, tôi sẽ chỉ nhận lại $5.000, một nửa số tiền được bảo hiểm.

Mollie Fitzgerald, một cố vấn du lịch trong Gibsonia, PA, hiếm khi đề nghị C.F.A.R. vì nó đắt tiền-nó có thể đắt hơn từ 35 đến 50 phần trăm nhiều phí bảo hiểm du lịch thông thường, cô nói-và trở nên đắt tiền hơn những gì bạn có thể mong đợi. Trong khi chỉ bao gồm tối đa 75 phần trăm của chuyến đi.

Khi hãng hàng không cũng là người trong cuộc!

Hãng hàng không cũng hoạt động như những bên môi giới bảo hiểm du lịch, cung cấp bảo hiểm của bên thứ ba mỗi khi bạn mua vé trực tuyến. Trong quá trình giao dịch, hầu hết các sân bay sẽ bắt buộc khách hàng trả lời có hoặc không câu hỏi về việc mua bảo hiểm và sau đó thêm chi phí này vào chính sách giá vé, nếu được chấp nhận. Trả lời "có," Kathryn Franz của Marion, N.Y., đã mua hai vé không hoàn lại trên Delta.com cho một chuyến đi tháng chín đến một số công viên quốc gia ở Utah để kỷ niệm sinh nhật thứ 70 của cô. Cô đã mua bảo hiểm trên giá vé $1.193 với Allianz Global Assistance với giá $94.

Mặc dù chuyến đi còn vài tháng nữa bắt đầu, bà Franz đã quyết định rằng mình không thoải mái để thực hiện nó. "Cả chồng tôi và tôi đều thuộc nhóm nguy cơ nhân khẩu học do tuổi tác, anh ấy suy giảm dung tích phổi do đã hút thuốc quá lâu," cô đã viết trong email. "Tôi cảm thấy sẽ sáng suốt khi hủy chuyến đi để bảo vệ bản thân khỏi rủi ro.

Kiểm tra chính sách của mình, cô phát hiện ra mình sẽ không được bảo hiểm nếu hủy chuyến bay vì đại dịch. (Tuy nhiên, Delta sau đó đã thay đổi hành trình của cặp vợ chồng và đưa ra một khoản tín dụng để sử dụng trong tương lai nếu họ chọn không đi chuyến đi.)

Lo ngại về khả năng bị bệnh không phải là một lý do được liệt kê sẽ kích hoạt phạm vi bảo hiểm, người phát ngôn của Allianz, Daniel Durazo, đã viết trong email. 

Gần đây, American Airlines cung cấp cho tôi một chính sách bảo hiểm trị giá 25 đô la, được đánh dấu là "đề nghị", trên chuyến bay trị giá $ 388 từ Chicago đến San Francisco. Nếu tôi từ chối, tôi phải bấm: "Không, tôi chọn không bảo vệ khoản mua hàng trị giá $ 38,30 của mình và tôi hiểu bằng cách từ chối bảo hiểm, tôi có thể chịu trách nhiệm về phí hủy và chi phí trì hoãn.

Nếu chuyến đi bị hủy, tôi có thể lấy lại được bảo hiểm của mình không?

Hầu hết các chính sách bảo hiểm du lịch bao gồm hủy việc chuyến đi từ lúc mua đến ngày khởi hành vì những lý do như ốm đau hoặc thời tiết khắc nghiệt. Chúng thường bao gồm một khoảng thời gian nhìn miễn phí trên mạng sau khi mua, thường là 10 đến 15 ngày, trong thời gian đó, khách du lịch có thể hủy để được hoàn trả đầy đủ phí bảo hiểm. Sau đó, không có lựa chọn nào khác.

Khi Royal Caribbean hủy chuyến đi Valerie Pedersen từ tháng Năm tới Bermuda vì đại dịch, cô đã được đề nghị hoàn tiền. Những bà Pedersen cũng muốn có khoản bảo hiểm 400 đô la trở lại từ Travel Guard để đảm bảo một chuyến đi không phải là thành công.

Travel Guard đề nghị bà Pedersen cơ hội chuyển đổi.

Vào ngày 13 tháng 4, công ty đã viết cho cô ấy rằng cô ấy vượt ra ngoài giai đoạn tự do sẽ kích hoạt hoàn trả phí bảo hiểm. Chính sách của chúng tôi là tất cả các yêu cầu hoàn trả phí phải được gửi trong vòng 15 ngày kể từ ngày chính sách có hiệu lực, tuy nhiên, chúng tôi rất vui lòng cung cấp cho bạn một phiếu tín dụng bảo hiểm du lịch với số tiền $ 413,92, đã được viết.

Tôi nghĩ rất hay, vì tôi có thể sử dụng tiền mặt thực tế ngay bây giờ, cô Pedersen nói.

Cung cấp đầu tư chuyển đổi đã là ngoại lệ của ngành công nghiệp đối với chính sách không hoàn lại tiền sau thời gian nhìn miễn phí. Các quyết định về cách xử lý các khoản hoàn trả chính sách so với các Rollover đã thay đổi trong đại dịch. Allianz cho biết họ đang cho phép những khách hàng có chuyến đi bị hủy vì Covid-19 bởi nhà điều hành du lịch của họ - có thể là một hãng tàu, hãng hàng không hoặc công ty du lịch - hủy bảo hiểm của họ và được hoàn lại phí bảo hiểm.

Vậy, ai cần bảo hiểm du lịch?

Trong đại dịch, du khách đã học được họ có thể bảo đảm bản thân khỏi những thiên tai không thể lường trước một cách tương đối, như bị thương trong tai nạn xe hơi, cần phẫu thuật túi mật khẩn cấp hoặc mất việc-nhưng không phải là một kịch bản khoa học viễn tưởng hoặc đại dịch.

Một cách để đảm bảo tiền của bạn được bảo vệ là trả nhiều tiền hơn cho vé máy bay được hoàn lại - miễn là chúng không đáng hơn so với phí để thay đổi chúng - và đọc kỹ những chữ in nhỏ về các điều khoản hủy tour, du lịch và khách sạn , cũng như các chính sách bảo hiểm du lịch.

Vì vậy, rất nhiều chính sách bảo hiểm du lịch được thiết lập cho người tiêu dùng bị thất thoát, ông Balber của Cơ quan giám sát người tiêu dùng, lưu ý rằng các chính sách bao gồm bảo hiểm y tế ở nước ngoài, nơi bảo hiểm sức khỏe của chính bạn có thể không có hiệu lực. Tuy nhiên, chiêu trò nằm trong các chi tiết và điều đó hoàn toàn đúng khi nói đến bảo hiểm du lịch.