Now Reading
9 chất tạo ngọt tự nhiên thay thế đường

9 chất tạo ngọt tự nhiên thay thế đường

chat tao ngot tu nhien thay the duong

Đường là một trong những thành phần gây tranh cãi nhất trong chế độ ăn uống hiện đại. Loại gia vị này có liên quan đến nhiều chứng bệnh nghiêm trọng, như béo phì, bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Vấn đề ở đây là hầu hết mọi người tiêu thụ quá nhiều đường mà không hề hay biết. May mắn thay, có nhiều chất tạo ngọt tự nhiên để làm ngọt thực phẩm mà không cần thêm đường. Bài viết này gợi ý cho bạn đọc 9 lựa chọn thay thế đường lành mạnh đã được nghiên cứu và ứng dụng.

Tại sao ăn quá nhiều đường lại gây hại?

Bằng chứng cho thấy rằng những người theo chế độ ăn nhiều đường có khả năng cao phát triển bệnh béo phì.

Đường có thể can thiệp vào các hormone trong cơ thể để điều chỉnh cơn đói và cảm giác no, dẫn đến tăng lượng calo và tăng cân.

Tiêu thụ quá nhiều đường cũng có thể gây hại cho quá trình trao đổi chất của bạn, điều này có thể dẫn đến tăng dự trữ insulin và chất béo.

Lượng đường cao có liên quan đến sức khỏe răng miệng kém và một số bệnh nguy hiểm nhất, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

Ngoài việc gây ra các vấn đề sức khỏe, đường còn gây nghiện. Đường khiến dopamine được giải phóng trong hệ thần kinh tưởng thưởng (reward center) của bộ não, hay phản ứng tương tự được kích hoạt bởi các loại thuốc gây nghiện.

Điều này dẫn đến cảm giác thèm ăn và có thể thúc đẩy ăn quá nhiều, đặc biệt là ở những người bị căng thẳng. Hãy xem xét các lựa chọn thay thế sau đây để thay thế đường trong khẩu phần ăn hàng ngày.

bánh ngọt

1. Đường cỏ ngọt (đường Stevia)

Đường cỏ ngọt là một loại đường chiết xuất từ loài cây Stevia rebaudiana có nguồn gốc ở Brazil và Paraguay. Loại đường này ngọt hơn đường thông thường 30 - 150 lần, có độ cháy cố định, pH cố định và không lên men được. 

Chất tạo ngọt tự nhiên có nguồn gốc từ thực vật này có thể được chiết xuất từ ​​một trong hai hợp chất - stevioside và rebaudioside A. Mỗi loại chứa lượng calo bằng 0, có thể ngọt hơn 350 lần so với đường và có thể có vị hơi khác so với đường.

Lá của Stevia rebaudiana chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng và chất phytochemical. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi chất ngọt có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe.

Stevioside, một hợp chất ngọt trong stevia, đã được chứng minh là làm giảm huyết áp, lượng đường trong máu và nồng độ insulin.

Mặc dù Stevia được coi là an toàn, nhưng cần có nhiều nghiên cứu để xác định xem chất tạo ngọt tự nhiên này có mang lại lợi ích lâu dài cho sức khỏe con người hay không.

Tóm lại: Đường Stevia 100% tự nhiên, không chứa calo và không có tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. Nó đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu và huyết áp.

đường stevia

2. Xylitol 

Xylitol là một loại rượu đường có độ ngọt tương tự như đường. Xylitol được khai thác từ ngô hoặc gỗ bạch dương và được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả. Xylitol chứa 2,4 calo mỗi gram, ít hơn 40% lượng calo so với đường.

Điều làm cho xylitol trở thành một thay thế đầy hứa hẹn cho đường là không chứa fructose, thành phần chính chịu trách nhiệm cho hầu hết nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của đường.

Không giống như đường, xylitol không làm tăng lượng đường trong máu hoặc insulin.

Trên thực tế, xylitol mang nhiều lợi ích về sức khỏe, bao gồm cải thiện sức khỏe răng miệng và sức khỏe xương. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu xung quanh xylitol đang gây tranh cãi. Nhiều nghiên cứu về con người là cần thiết để xác định chức năng đầy đủ của nó.

Khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, xylitol thường được con người dung nạp tốt, nhưng nó có thể gây độc cao ở chó. Nếu bạn sở hữu một con chó, bạn có thể muốn giữ xylitol ngoài tầm với hoặc tránh việc dự trữ xylitol ở nhà.

Tóm lại: Xylitol là một loại rượu đường chứa lượng calo ít hơn 40% so với đường. Sử dụng xylitol trong chừng mực nhìn chung khá an toàn, ngoại trừ việc xylitol có thể gây độc cho chó.

3. Erythritol

Erythritol là một rượu đường đã được phê duyệt để sử dụng như một phụ gia thực phẩm ở Hoa Kỳ và thế giới. Erythritol được phát hiện vào năm 1848 bởi nhà hóa học người Scotland John Stenhouse.

Giống như xylitol, erythritol là một loại rượu đường, nhưng chứa ít calo hơn. Chỉ với 0,24 calo mỗi gram, erythritol chứa 6% lượng calo của đường thông thường. Nó có vị gần chính xác như đường. Cơ thể của bạn không có các enzyme để phá vỡ phần lớn erythritol, vì vậy phần lớn nó được hấp thụ trực tiếp vào máu và không đổi khi bài tiết qua nước tiểu.

Do đó, Erythritol dường như không có tác dụng có hại như đường thông thường. Hơn nữa, erythritol không làm tăng lượng đường trong máu, insulin, cholesterol hoặc triglyceride.

Mặc dù có lượng calo thấp, một nghiên cứu ở sinh viên đại học không bị béo phì liên quan đến nồng độ erythritol trong máu để tăng khối lượng chất béo và tăng cân.

Nghiên cứu cũng cho thấy erythritol đóng vai trò trong quá trình trao đổi chất, vì một số người về mặt di truyền tạo ra nhiều erythritol từ glucose hơn những người khác.

Tuy nhiên, nó không rõ ràng về việc tiêu thụ erythritol ảnh hưởng đến thành phần cơ thể như thế nào. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem nó có góp phần tăng cân hay không.

Erythritol thường được coi là an toàn thay thế đường cho tiêu dùng của con người, nhưng sản xuất thương mại erythritol tốn thời gian và tốn kém, khiến nó trở thành một lựa chọn ít khả dụng hơn.

Tóm lại: Erythritol là một loại rượu đường có vị gần như chính xác như đường, nhưng nó chỉ chứa 6% lượng calo. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem nó có góp phần tăng cân ở một số người hay không.

4. La hán quả

La hán quả là trái cây chứa lượng calo bằng 0 và ngọt hơn 100-250 lần so với đường.

La hán quả có chứa các loại đường tự nhiên như fructose và glucose, nhưng nó có được vị ngọt từ các chất chống oxy hóa được gọi là mogrosides.

Trong quá trình chế biến, mogroside được tách ra khỏi nước ép tươi, loại bỏ fructose và glucose từ chất làm ngọt la hán quả

la hán quả

Mogrosides tìm thấy trong nước quả la hán với các chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm, trong khi các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã chỉ ra rằng la hán quả có thể ức chế sự phát triển ung thư. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ các cơ chế này.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đồ uống có ga làm từ trái cây có ảnh hưởng tối thiểu đến lượng calo hàng ngày, lượng đường trong máu và nồng độ insulin, so với đồ uống có đường sucrose. Tuy nhiên, chiết xuất la hán quả thường được trộn với các chất làm ngọt khác, vì vậy hãy chắc chắn đọc kỹ bảng thành phần trước khi sử dụng.

Tóm lại: Chất làm ngọt có trong la hán quả là lựa chọn thay thế đường an toàn và lành mạnh, nhưng cần nhiều nghiên cứu để hiểu đầy đủ về lợi ích sức khỏe của nó.

5. Xi-rô Yacon

Yacon Syrup (Xi-ro Yacon) được chiết xuất từ ​​cây yacón, có nguồn gốc từ Nam Mỹ và được biết đến với tên khoa học là Smallanthus sonchifolius. Nó có vị ngọt, màu đậm và có độ đặc cao tương tự như mật đường.

Xi-rô Yacon chứa 40-50% fructooligosaccharides, là một loại phân tử đường đặc biệt mà cơ thể con người không thể tiêu hóa được. Vì các phân tử đường này không được tiêu hóa, xi-rô yacon chứa một phần ba lượng calo của đường thông thường, hoặc khoảng 1,3 calo mỗi gram.

Hàm lượng cao của fructooligosacarit trong xi-rô yacon mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy nó có thể làm giảm chỉ số đường huyết, trọng lượng cơ thể và nguy cơ ung thư ruột kết. Hơn nữa, một nghiên cứu cho thấy rằng fructooligosacarit có thể làm tăng cảm giác no, điều này có thể giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn, cũng như ăn ít hơn.

Chúng cũng nuôi các vi khuẩn thân thiện trong ruột của bạn, điều này cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể.

yakon syrup

Có vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì, cũng như cải thiện khả năng miễn dịch và chức năng não.

Xi-rô Yacon thường được coi là an toàn, nhưng ăn một lượng lớn nó có thể dẫn đến quá nhiều khí, tiêu chảy hoặc khó chịu tiêu hóa nói chung.

Tóm lại: Xi-rô Yacon chứa một phần ba lượng calo của đường thông thường. Nó cũng có hàm lượng fructooligosacarit rất cao, nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong ruột và có thể hỗ trợ giảm cân.

6-9. Chất ngọt tự nhiên

Một số chất làm ngọt tự nhiên thường được sử dụng bởi những người có ý thức về sức khỏe thay cho đường. Chúng bao gồm đường dừa, mật ong, xi-rô cây thích và mật đường.

Những chất thay thế đường tự nhiên này có thể chứa một vài chất dinh dưỡng hơn đường thông thường, nhưng cơ thể bạn vẫn chuyển hóa chúng theo cùng một cách.

Lưu ý rằng các chất làm ngọt tự nhiên được liệt kê dưới đây vẫn là các dạng đường, tiêu thụ chúng nhằm giảm được phần nào tác hại so với đường thông thường.

6. Đường dừa

Đường dừa được chiết xuất từ ​​nhựa cây cọ dừa, chứa một vài chất dinh dưỡng, bao gồm sắt, kẽm, canxi và kali, cũng như các chất chống oxy hóa. Đường dừa cũng có chỉ số đường huyết thấp hơn đường, một phần có thể là do hàm lượng insulin của nó.

Insulin là một loại chất xơ hòa tan đã được chứng minh là làm chậm quá trình tiêu hóa, tăng sự đầy đủ và nuôi các vi khuẩn lành mạnh trong ruột. Tuy nhiên, đường dừa vẫn có lượng calo rất cao, chứa cùng số lượng calo trên mỗi khẩu phần như đường thông thường.

Đường dừa cũng có hàm lượng fructose rất cao, đó là lý do chính khiến các chất ngọt tự nhiên tương tự đường này thường không có lợi cho sức khỏe ngay từ đầu.

Tóm lại: Đường dừa chứa một lượng nhỏ chất xơ và chất dinh dưỡng, nhưng nó có hàm lượng fructose cao và nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

7. Mật ong

Mật ong có dạng chất lỏng đặc, màu vàng được sản xuất bởi ong mật, chứa một lượng vitamin và khoáng chất, cũng như rất nhiều chất chống oxy hóa có lợi.

Các axit phenolic và flavonoid trong mật ong chịu trách nhiệm cho hoạt động chống oxy hóa của nó, có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, viêm, bệnh tim và ung thư.

Nhiều nghiên cứu trong suốt những năm qua đã cố gắng thiết lập mối liên hệ rõ ràng giữa mật ong và giảm cân, giảm mức glucose và giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, các nghiên cứu lớn hơn cần được thực hiện để có được kết quả rõ ràng.

Trong khi mật ong có những lợi ích tốt cho sức khỏe, nó có chứa fructose, có thể góp phần gây ra hàng loạt vấn đề về sức khỏe. Nói tóm lại, mật ong vẫn là đường và không hoàn toàn vô hại.

Tóm lại: Mật ong chứa chất chống oxy hóa và một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất. Nó có thể đem lại một số lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, mật ong vẫn còn đường và không nên tiêu thụ quá mức.

8. Xi-rô cây phong

Xi rô cây phong là một chất lỏng chứa đường, đặc, được tạo ra bằng cách nấu chín nhựa cây. Nó chứa một lượng khoáng chất phong phú, bao gồm canxi, kali, sắt, kẽm và mangan, đồng thời cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn mật ong.

Một nghiên cứu trên động vật gặm nhấm cho thấy khi uống bằng sucrose, xi-rô cây phong làm giảm nồng độ glucose huyết tương nhiều hơn đáng kể so với uống sucrose đơn độc.

Các oligosaccarit - một loại carb được hình thành bởi một số loại đường đơn giản - trong xi-rô cây phong có khả năng chịu trách nhiệm cho nồng độ glucose trong huyết tương thấp.

Oligosacarit cũng đã được báo cáo là có hiệu quả chống lại bệnh tiểu đường loại 1 ở chuột.

Các nghiên cứu về ống nghiệm đã chỉ ra rằng xi-rô cây phong thậm chí có thể có đặc tính chống ung thư, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận điều này.

Mặc dù có một số chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa có lợi, xi-rô cây phong vẫn có lượng đường rất cao. Nó có chỉ số đường huyết thấp hơn một chút so với đường thông thường, vì vậy nó có thể không làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng. Tuy nhiên, về lâu dài có thể thúc đẩy các vấn đề 

Giống như đường dừa và mật ong, xi-rô cây thích là một lựa chọn tốt hơn một chút so với đường thông thường, nhưng nó vẫn nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Tóm lại: Maple syrup chứa một số khoáng chất và hơn 24 chất chống oxy hóa khác nhau. Nó có chỉ số đường huyết thấp hơn một chút so với đường thông thường, nhưng nó vẫn sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn đáng kể.

mật-rỉ-đường

9. Rỉ đường (Molasses)

Rỉ đường hay rỉ mật, mật rỉ, mật rỉ đường, còn được gọi ngắn gọn là mật, là chất lỏng đặc sánh còn lại sau khi đã rút đường bằng phương pháp cô và kết tinh. Đây là sản phẩm phụ của công nghiệp chế biến đường.

Mật là một chất lỏng màu nâu, ngọt với độ đặc, giống như xi-rô. Nó làm từ nước mía hoặc nước củ cải đường. Nó chứa một số vitamin và khoáng chất, cũng như một số chất chống oxy hóa. 

Hơn nữa, hàm lượng sắt, kali và canxi cao của rỉ đường có thể mang nhiều lợi ích cho sức khỏe của xương và tim. Nhìn chung, rỉ đường là một sự thay thế tuyệt vời cho đường tinh luyện, nhưng mức tiêu thụ của nó nên bị hạn chế, vì nó vẫn là một dạng đường.

Tóm lại: Rỉ đường có chứa các chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe xương và tim. Tuy nhiên, nó vẫn có lượng đường cao và nên được tiêu thụ một cách điều độ.

Rủi ro của các chất làm ngọt thay thế đường

Sử dụng chất tạo ngọt tự nhiên có thể giúp giảm lượng đường tiêu thụ. Tuy nhiên, các chất thay thế đường không phải là một câu trả lời kỳ diệu cho các vấn đề sức khỏe của bạn và nên được sử dụng ở mức độ vừa phải.

chất tạo ngọt

Mặc dù chất làm ngọt tự nhiên hiện đã được bán trên thị trường như là lựa chọn thay thế lành mạnh, nhiều nghiên cứu đã không tìm thấy mối liên hệ nào giữa các chất thay thế đường và cải thiện lâu dài liên quan đến lượng calo của bạn hoặc nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc béo phì.

Trên thực tế, các chất thay thế đường có thể khiến bạn thèm đồ ăn ngọt và nhiều đường hơn.

Một số nghiên cứu thậm chí đã chỉ ra mối liên hệ giữa các chất thay thế đường với nguy cơ không dung nạp glucose hoặc tăng cân cao hơn.

Mặc dù các chất thay thế đường có thể có lượng calo thấp hơn đáng kể so với đường nguyên chất, hãy nhớ hạn chế mức độ tiêu thụ. Vì chúng cũng có thể gây ra hậu quả về sức khỏe.

Lời kết

Đường liên quan trực tiếp đến một số bệnh lý nguy hiểm, bao gồm béo phì, tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Các chất tạo ngọt tự nhiên trong bài viết này là những lựa chọn thay thế tốt cho đường. Stevia có lẽ là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe, tiếp theo là xylitol, erythritol và xi-rô yacon. Các loại đường tự nhiên như xi-rô cây phong, rỉ đường và mật ong ít gây hại hơn đường thông thường và thậm chí có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng cũng nên được sử dụng một cách điều độ.

© 2019 ISSUE MAGAZINE WORDPRESS THEME. ALL RIGHTS RESERVED.
Scroll To Top